‘Sóng’ của Xuân Quỳnh vào đề thi tốt nghiệp, thí sinh kêu ‘hơi khó’ phần đọc hiểu

‘Sóng’ của Xuân Quỳnh vào đề thi tốt nghiệp, thí sinh kêu ‘hơi khó’ phần đọc hiểu

[ad_1]

Sóng của Xuân Quỳnh vào đề thi tốt nghiệp, thí sinh kêu hơi khó phần đọc hiểu - Ảnh 1.
Sóng của Xuân Quỳnh vào đề thi tốt nghiệp, thí sinh kêu hơi khó phần đọc hiểu - Ảnh 2.

Thí sinh dự thi môn văn tại TP.HCM sáng 7-7 – Ảnh: NHƯ HÙNG

Thí sinh đầu tiên rời khỏi hội đồng thi Trường THCS Trường Chinh (TP.HCM), em Đinh Hoàng Thành, chia sẻ vừa đọc đề thì hơi hoảng khi đề thi năm nay không có các dạng câu nhận định về phương thức biểu đạt, phong cách ngôn ngữ giúp thí sinh kiếm điểm. 

Tuy nhiên, Thành nhận định đề văn năm nay khá vừa tầm và rất vui khi đã ôn “trúng tủ” bài thơ Sóng của nhà thơ Xuân Quỳnh.“Rất may là em ôn trúng bài Sóng nên chắc sẽ có điểm cao” – Hoàng Thành tự tin nói.

Lâm Mỹ Vân, học sinh Trường THPT Hùng Vương (Q.5, TP.HCM) thi tại điểm thi Trung tâm GDTX Chu Văn An (TP.HCM), nhận xét đề văn khá vừa sức. Phần nghị luận văn học, đề thi cho một vài đoạn trong bài thơ Sóng của thi sĩ Xuân Quỳnh và yêu cầu phân tích vẻ đẹp nữ tính trong thơ của Xuân Quỳnh. 

Theo Vân, phần này có thể nhiều bạn sẽ “trật tủ” do chú trọng ôn các bài Người lái đò sông Đà hay Vợ chồng A Phủ. 

Về phần đọc hiểu, Vân chia sẻ năm nay có một chút đổi khác khi đề không yêu cầu chỉ ra về các biện pháp tu từ mà đơn thuần chỉ là “đọc và hiểu”. Đoạn văn nói về sự đóng góp và cống hiến. “Với đề này mình có thể làm tốt dù không chú trọng lấy điểm cao môn này”, Vân nói.

Trần Huỳnh Thảo Uyên, thí sinh thi ở Trường THPT Trần Khai Nguyên (Q.5, TP.HCM) nhận xét đề văn rất thực tế. Từ phần đọc hiểu, thí sinh được yêu cầu nêu lên suy nghĩ về sống cống hiến trong phần nghị luận xã hội.

Ở phần nghị luận văn học, đề văn Sóng khiến Uyên có phần bất ngờ nhưng yêu cầu phân tích vẫn thuộc dạng dễ và bạn có thể giải quyết xong mà còn dư giờ. Uyên cho rằng đề thi này với sức học của mình có để đạt từ 7.5 điểm.

Tại điểm thi trường THPT Ba Chúc, huyện Tri Tôn (An Giang), thí sinh Ngô Thị Cẩm Tiên và Hà Gia Khang cho biết đề văn dễ, sát với chương trình ôn tập. “Nếu bạn nào ôn tập rõ ràng và không học tủ thì chắc chắn làm được hơn 60% chương trình đề thi”, em Khang nói.

Em Đỗ Anh Thư (thí sinh tại điểm thi THPT Nguyễn Chí Thanh, Gia Nghĩa, Đắk Nông) tỏ ra bất ngờ khi đề thi năm nay ra văn xuôi mà không phải thơ. Tuy nhiên Thư cho rằng đề thi năm nay cũng không quá khó với lực học của Thư. Thư tự tính mình sẽ được 7,5 điểm.

Một thí sinh khác, do không xét tuyển đại học bằng điểm môn văn nên em nay chỉ làm đủ điểm “chống trượt” rồi xin ra sớm. 

Sóng của Xuân Quỳnh vào đề thi tốt nghiệp, thí sinh kêu hơi khó phần đọc hiểu - Ảnh 3.

Thí sinh Nguyễn Thuỳ Phương Mai và mẹ vui mừng vì đề thi khá thoải mái – Ảnh Đoàn Nhạn

Thí sinh Nguyễn Thuỳ Phương Mai (tại điểm thi trường Võ Chí Công, Đà Nẵng) rời điểm thi trong tâm trạng khá thoải mái. Một mình Phương Mai thi một phòng với 2 giám thị trong phòng và 1 giám thị hành lang nhưng em cho biết không thấy áp lực.

Phương Mai cho biết đề văn theo em là vừa sức. Câu hay nhất là nghị luận xã hội về việc cần thiết phải biết sống cống hiến. 

“Theo em, mình đã nhận lại thì phải cho đi điều gì đó. Đây là chủ đề phù hợp lứa tuổi các bạn trẻ và trong thời điểm dịch bệnh, người trẻ cần cống hiến hơn bao giờ hết” – Phương Mai nói. 

Phương Mai là thí sinh F2 nhưng được mẹ đưa đi thi bằng xe máy vì hôm qua thí sinh này vừa mới hết diện F2. Danh sách chưa cập nhật nên Mai phải thi ở điểm thi đặc biệt.

Em Lý Thảo My (thí sinh thi tại điểm thi THPT Lý Tự Trọng, Khánh Hòa) chia sẻ: “Đề thi năm nay vừa sức em tự tin đạt tầm 7 điểm. Bài thơ Sóng của tác giả Xuân Quỳnh được em ôn tập kỹ. Đề khó ở câu 1 đọc hiểu. Mọi năm đề luôn là cấu trúc chỉ ra các phép tu từ hoặc hình thức của văn bản, đoạn thơ nhưng năm nay 4 câu nhỏ trong câu 1 lại toàn phân tích đưa ra quan điểm của bản thân nên em làm khá tốn thời gian”.

Tương tự thí sinh Trần Trọng Hiếu, tại điểm thi THPT Lý Tự Trọng cũng đánh giá câu 1 tốn khá nhiều thời gian làm bài thí sinh phải phân bổ thời gian hợp lý nếu không sẽ không kịp làm câu 2 và 3.

Thị sinh Bảo Thịnh (điểm thi Trần Quốc Tuấn, TP Quảng Ngãi) chia sẻ: “Em chỉ dựa rất ít vào đoạn đọc hiểu, dù đề yêu cầu bám vào đó viết một đoạn văn về việc sống cống hiến. Em bẻ lái qua những anh chị ở tuyến đầu chống dịch. Nhiều anh chị cống hiến bằng những việc khác nhau trong lúc này khiến em rất biết ơn. Em nghĩ đó là mạch nguồn, là suối sông, đại dương, mỗi người biết sống cống hiện thì sẽ dập được dịch. Em hi vọng cách nghĩ của em không đi quá xa so với đề. Em thích nhất câu đó dù chỉ 2 điểm”. 

Một số thí sinh chỉ lấy điểm tốt nghiệp cho rằng vừa sức. Trong khi đó, thí sinh lấy điểm xét tuyển đại học lại than “hơi căng”.

Tại Huế, nhiều thí sinh tại điểm trường THPT Thừa Lưu đánh giá đề Văn khó và bất ngờ. 

Bạn Lê Thị Thúy (THPT Thừa Lưu, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế) cho biết do nhiều năm nay đề thi ra thơ nên không ngờ năm nay đề tiếp tục ra thơ. Em ôn nhiều các đề tài văn xuôi, ít chú tâm vào thơ thì năm nay lại tiếp tục ra thơ. Thúy cũng khá thích thú với câu nghị luận xã hội bày tỏ quan điểm, suy nghĩ về sống cống hiến. 

“Em làm khá tốt phần nghị luận xã hội. Cống hiến là sự tận tâm, làm việc tốt cho xã hội, cho một công việc nào đó. Xã hội càng phát triển, bản thân người trẻ phải biết cống hiến”, Thúy cho biết. 

Còn tại điểm thi trường THPT Phú Bài (thị xã Hương Thủy), một số học sinh ra khỏi phòng thi sớm chia sẻ đa số đều không trúng tủ vì không nghĩ năm trước ra thơ nhưng năm nay vẫn ra thơ nữa. Tuy nhiên, vì Sóng của Xuân Quỳnh là bài thơ quen thuộc nên nhiều thí sinh vẫn tự tin có thể hoàn thành tốt bài thi của mình. Về phần đọc hiểu tương đối dễ, phù hợp với tình hình hiện tại của đất nước.

Nhiều thí sinh tại điểm thi THPT Lê Quý Đôn (Hà Nội) cho biết năm ngoái đề ra thơ nên năm nay các em ôn nghiêng về truyện, nhưng cuối cùng đề thi lại yêu cầu phân tích bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh nên nhiều em không “trúng tủ”. Tuy nhiên đa phần các em đánh giá đề vừa sức, không đánh đố nên nếu có ôn thi là làm được.

Thí sinh Phan Anh, THPT Chuyên Ngoại ngữ, đánh giá đề thi: “Đề đơn giản, dễ suy luận được. Đoạn thơ không khó, em có thể phân tích dễ dành. Phần đọc hiểu bình thường. Em thích đề thi năm nay ở tính thống nhất của nó. Phần đầu nói về nước, nguồn gốc của nước. Phần sau là phân tích về sóng, về biển”.

Tại điểm thi trường THPT Yên Hoà (Cầu Giấy, Hà Nội), nhiều thí sinh chia sẻ rất bất ngờ với đề thi văn năm nay. 

“Cầm đề thi lên em mất vài phút bất ngờ vì câu 1 dạng đề khác so với các năm, bài đọc hiểu cũng không nằm trong chương trình nên hơi lạ lẫm. May mà dữ liệu đều nằm trong đoạn trích nên em bám lấy đó để làm bài” – Lưu Nguyên Khôi (THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm) cho biết. 

Ngô Hà Vy (THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam) cũng tỏ ra lúng túng trong thời gian đầu làm bài khi không tìm thấy những dạng bài “ăn điểm” quen thuộc ở phần đọc hiểu. “Nhưng sau khi bình tĩnh lại em làm khá tốt, em cũng không ôn tủ nên khi đề ra vào bài nào em cũng xử lý được. Em hy vọng mình sẽ được 8 điểm dù không đặt nặng về điểm số vì chỉ thi tốt nghiệp”.

Tại hội đồng thi trường chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, TP Tam Kỳ, Quảng Nam, nhiều thí sinh cho rằng đề văn năm nay không khó, đối với những bạn học trung bình cũng có thể kiếm được 5-6 điểm, những bạn học lực khá với nhiều kiến thức xã hội, cuộc sống thì có thể kiếm được điểm cao hơn. 

Thí sinh Nguyễn Ngọc Phong, nhận xét đề thi môn ngữ văn năm nay khá nhẹ, rất hay và ý nghĩa, có nhiều kiến thức vận dụng từ thực tế nhưng không quá xa lạ và ngoài sức của thí sinh.

“Em rất tâm đắc ở câu cuối của đề thi khi nói về câu chuyện tình yêu, vẻ đẹp nữ tính của nhà thơ Xuân Quỳnh trong bài thơ “Sóng”. Ngoài ra, câu nghị luận xã hội nói về lẽ sống, tích lũy kiến thức rất thực tế và không khó vì khi học ở trường các thầy cô đã đề cập đến những vấn đề này”, Phong chia sẻ.

Tại điểm thi Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, TP Vinh, Nghệ An, nhiều thí sinh đánh giá cấu trúc đề thi không thay đổi so với các năm trước song đề hơi dài. 

Ra cổng trường thi sớm nhất tại điểm thi này, thí sinh Cao Đức Hải cho biết em thấy phần đọc hiểu trích một đoạn văn của nước ngoài có phần hơi dài, đòi hỏi học sinh phải phân tích, đọc hiểu. Tuy chỉ chiếm 3 điểm song ở phần đọc hiểu này có 4 câu hỏi phụ. Hơn nữa phần làm văn còn có hỏi 2 điểm liên quan đến phần đọc hiểu, cần phải liên kết với nhau. 

“Phần làm văn em rất thích câu hỏi về phải biết sống cống hiến, nhất là đối với thế hệ trẻ như chúng em cần phải suy nghĩ tích cực, sống đẹp cống hiến cho quê hương, đất nước”, Hải nói. 

Do chỉ thi để lấy điểm xét tốt nghiệp nên Hải tự tin mình làm đạt điểm trung bình trở lên. 

TP Vinh tiếp tục đổ mưa lớn sau buổi thi đầu tiên. Một số tuyến phố trước các điểm thi xảy ra ùn tắc cục bộ. Các chiến sĩ công an, lực lượng tình nguyện viên “đội mưa” để hướng dẫn thí sinh, phụ huynh rời điểm thi sớm trong thời gian thành phố này đang giãn cách xã hội vì dịch COVID-19.

Thí sinh Cao Đức Hải – thí sinh ra sớm nhất tại điểm thi trường THPT chuyên Phan Bội Châu (TP Vinh, Nghệ An) – Video: DOÃN HÒA

Thí sinh Cao Đức Hải chia sẻ về đề văn – Video: DOÃN HÒA

[ad_2]

admin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *